Articles

FUTURE-PROOF PEOPLE AND ORGANIZATION

07/10/2024

คุณจรีพร จารุกรสกุล

ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม

บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ในหลายบทความที่ผ่านมา ผู้อ่านคงได้เห็นถึงพลังอันไร้ขีดจำกัดของเทคโนโลยีว่าหากเรานำมาประยุกต์ใช้ในภาคส่วนต่าง ๆ จะสามารถเข้ามาช่วยในการยกระดับประสิทธิภาพการทำงานและสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้มากเพียงใด อย่างไรก็ตาม การมุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอที่จะนำพาองค์กรสู่ความสำเร็จในระยะยาว หัวใจสำคัญอีกประการหนึ่งที่จะช่วยปลดล็อคศักยภาพและขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวสู่อนาคตที่เต็มไปด้วยโอกาสและความท้าทายคือ การพัฒนา Skillsets & Mindsets ของบุคลากรให้พร้อมในการรับมือกับทุกการเปลี่ยนแปลง

โดยการเตรียมพร้อมสู่อนาคตสามารถเริ่มต้นจากการที่ปลูกฝังทัศนคติเชิงบวกต่อเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้บุคลากรตระหนักถึงประโยชน์และนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน อย่างไรก็ตาม แม้การเปิดใจยอมรับจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่อาจยังไม่เพียงพอที่จะทำให้สามารถดึงศักยภาพของเทคโนโลยีมาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ บุคลากรจำเป็นต้องมีทักษะความสามารถที่เพียงพอและทัศนคติที่พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่อย่างไม่มีที่สิ้นสุด (Lifelong Learning) ไม่ว่าจะเป็นการ Upskill เพื่อพัฒนาทักษะเดิม Reskill เพื่อเสริมทักษะใหม่ Deskill เพื่อละทิ้งทักษะที่ล้าสมัย และ New Skill เพื่อเพิ่มพูนทักษะที่จำเป็นในบริบทโลกยุคใหม่ของโลก เช่น Digital & AI Literacy ควบคู่กันนั้นการหล่อหลอมวัฒนธรรมองค์กรแห่งอนาคตก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ด้วยการปลูกฝังภาวะผู้นำ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และสนับสนุนความกล้าในการริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างความยืดหยุ่นทางความคิดและความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง (Agility) ให้เป็นส่วนหนึ่งของ DNA องค์กร สิ่งเหล่านี้เป็นเสมือนรากฐานสำคัญที่ช่วยให้องค์กรสามารถก้าวสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากขาดผู้นำองค์กรและทีมผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลที่จะคอยช่วยในการวางรากฐานและสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเติบโตขององค์กร โดยผู้บริหารจะเป็นผู้กำหนดทิศทางที่สอดคล้องกับกลยุทธ์และสื่อสารให้ทุกคนในองค์กรเห็นภาพที่ตรงกัน นอกจากนี้ อีกบทบาทที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ การขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กร ด้วยการเป็นแบบอย่างในการเรียนรู้และปรับตัวอย่างต่อเนื่อง สร้างบรรยากาศที่เปิดกว้างต่อการทดลองสิ่งใหม่และบรรยากาศการทำงานที่ส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม รวมถึงปลูกฝังทัศนคติว่า ทุกคนสามารถทำได้ (Can-do Attitude) เพื่อกระตุ้นให้พนักงานกล้าริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ พร้อมกันนี้ยังต้องเปิดใจยอมรับว่าความผิดพลาดเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ เพื่อให้พนักงานกล้านำเสนอไอเดียใหม่ ๆ และร่วมกันแก้ไขปัญหาโดยไม่กลัวการถูกตำหนิ/ลงโทษ (Allow Failure) ซึ่งการผสมผสานคุณสมบัติเหล่านี้ของผู้นำจะเป็นกุญแจสำคัญในการยกระดับศักยภาพบุคลากรและองค์กร

การเปลี่ยนแปลงนับเป็นความท้าทายที่มาพร้อมกับโอกาส โดยการจะขับเคลื่อนองค์กรท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงให้ประสบความสำเร็จนั้น ต้องอาศัยปัจจัยสำคัญ 2 ประการ ได้แก่ การสนับสนุนจากผู้บริหารที่เปิดกว้างต่อสิ่งใหม่ๆ พร้อมยอมรับความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นและนำความผิดพลาดมาพัฒนาต่อยอดเพื่อผลักดันองค์กรสู่ความสำเร็จ และความร่วมแรงร่วมใจของพนักงานในทุกระดับซึ่งเป็นพลังสำคัญในการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้ยิ่งมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยเมื่อสองปัจจัยนี้สามารถผสานเข้ากันอย่างลงตัว ไม่ว่าในอนาคตจะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบใด หรือ Disruption ที่ต้องเจอจะท้าทายเพียงใด บุคลากรและองค์กรก็จะมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งพร้อมรับมือกับทุกความท้าทายและเติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน